17 พฤศจิกายน 2556

เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (Skyactiv) คืออะไร เรามาทำความรู้จักกัน

เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (Skyactiv) คือ Next-Generation Technology เทคโนโลยีของรถแรง ที่ดูแลง่าย และประหยัดในการใช้งานจริง เป็นครั้งแรกของโลก ที่รวม 5 นวัตกรรมใหม่ของรถเข้าไว้ด้วยกัน และทำงานเสริมกันเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถทั้งคัน

ซึ่ง 5 นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีสกายแอคทีพ (Skyactiv) มีดังนี้
  1. Skyactiv-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซลสะอาด
  2. Skyactiv-G เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน
  3. Skyactiv-Drive เกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ
  4. Skyactiv-Body โครงสร้างตัวถังสกายแอคทีฟ
  5. Skyactiv-Chassis ช่วงล่างสกายแอคทีฟ
 
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-ดี ดีเซลสะอาด Skyactiv-D เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ประหยัดนํ้ามัน 18 กม./ลิตร
คือเครื่องยนต์คลีนดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่ 1 ใน 5 นวัตกรรมใหม่ของรถจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า แรง 175 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ประหยัดนํ้ามันถึง 18 กม./ลิตร
 
จุดเด่น Skyactiv-D
  • เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในรายเดียวที่มีอัตราส่วนกำลังอัดตํ่าสุดเพียง 14.0:1
  • ประหยัดนํ้ามันมากกว่าเดิมถึง 25% เพราะเผาใหม้สมบูรณ์กว่าและสะอาดกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตรที่มาสด้าใช้ในปัจจุบัน
  • Two-stage Turbocharger เทอร์โบชาร์จสองขั้น ตอบสนองต่อเนื่องทุกรอบความเร็วได้สูงสุดถึง 5,200 รอบต่อนาที
  • เป็นเครื่องยนต์นํ้าหนักเบาและทนทาน โดยมีนํ้าหนักรถลงถึง 10% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตรที่มาสด้าใช้ในปัจจุบัน
  • ให้ค่าไอเสีย CO2 ลดลง 20% และผ่านมาตฐานข้อบังคับมลพิษยูโร 6 โดนไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ทำให้ความแรงมาคู่กับความประหยัด
เทคโนโลยีใหม่ของเครื่องยนต์เบนซิน “สกายแอคทีฟ-จี (Skyactiv-G)” ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีอัตราส่วนการอัดสูงที่สุดในโลก คืออัตรา 14.0:1 ช่วยให้ประหยัดนํ้ามันมากขึ้น 15% แรงบิตให้ดีขึ้น 15% และค่าก๊าซ CO2 ลดลง 15% (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เดิม)

จุดเด่นของ Skyactiv-G
  • เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอัตราส่วนการอัดสูงถึง 14.0:1 อัตราส่วนการอัดยิ่งสูงยิ่งประหยัดนํ้ามัน
  • ให้ค่าไอเสีย CO2 ลดลง 15% และผ่านมาตรฐานข้อบังคับมูลพิษยูโร 5 Euro stage 5
  • ประหยัดนํ้ามันกว่าเดิมถึง 15% ขณะที่ได้แรงบิดเพิ่มขึ้น 15% จาก- ระบบ DISI -Direct injection Spark Ignitions เพิ่มประสิทธิภาพของการผสมระหว่างนํ้ามันและอากาศ จนได้การเผาไหม่ที่สมบูรณ์ที่สุด
    - ระบบ Dual S-VT วาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ ช่วยให้จังหวะการจุดระเบิดเป็นไปอย่างสมบูรณ์
    - ระบบไอเสีย 4-2-1 พัฒนาการใหม่ที่ช่วยเพิ่มแรงบิดและแก้ปัญหาอาการมือน็อค
“นํ้ามันครึ่งถังหายไปไหน ?”
มีความจริงที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์เดิมๆ ที่คุณไม่เคยรู้จากนํ้ามันเชื้อเพลิงที่เติมเต็มถึง ไม่ถึงครึ่งที่ได้ใช้จริง ที่เหลือสูญเปล่าไปกับการทำงานของเครื่องยนต์ และถ้าวันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยคุณประหยัด คุณจะสนใจไหม ?
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน SKYACTIV-G คือเครื่องยนต์เบนซินเจนเนอเรชั่นใหม่ 1 ใน 5 นวัตกรรมใหม่ของรถจากเทคโนโลยีสกายแอคทีพของมาสด้า แรงม้า 192 แรงม้า แรงบิต 256 นิวตัน-เมตร
สกายแอคทีฟ-ไดรฟ์ (Skyactiv-Drive)
เกียร์อัตโนมัติที่ตอบสนองดี คืนความสนุกให้การขับขี่ พร้อมทั้งยังประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิง “สกายแอคทีฟ-ไดรฟ์ (Skayactive-Drive)” ของมาสด้าได้ถูกออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดในโลกด้วยการทำงานโดยอัตโนมัติ ตอบสนองความแม่นยำแบบเดียวกับเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลแรงบิดสูง เข้าเกียร์ออกตัวแรง เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็ว และเร่งแซงได้อย่างนุ่มนวล


จุดเด่นของ Skyactiv-Drive
  • เทคโนโลยีที่ไม่เหมือนใครนี้ได้รวมข้อดีชองเกียร์ CVT คลัสช์แผ่นคู่ (Dual Clutch) และเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมเข้าไว้ด้วยกัน
  • การควบคุมการขับเคลื่อนโดยตรงตลอดช่วงการทำงาน (ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ที่มีระบบคลัตซ์แบบล๊อคอัพตลอดช่วงการทำงาน) ทำให้รู้สึกเหมือนขับขี่ด้วยเกียร์ธรรมดาอย่างแม่นยำ และปรับปรุงการประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงสุด 7% เมื่อเปรียบเทียบกับเกียร์อัตโนมัติในปัจจุบัน
  • มีการตอบสนองในการเปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วและราบเรียบ เนื่องจากโมดูลเมคคาโทรนิกส์แบบใหม่
  • ทรงกำลัง เร่งดีอย่างต่อเนื่องจากจุดหยุดนิ่ง
  • สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี และสกายแอคทีฟ-ดี
สกายแอคทีฟ-บอดี้ (Skyactiv-Body)
ด้วยสกายแอคทีฟ-บอดี้ ที่ให้นํ้าหนักเบา พร้อมความปลอดภัยที่เหนือกว่า แข็งแรงและให้ความปลอดภัยในระดับสูง แต่เบากว่าเดิม ? นักออกแบบของมาสด้ากลับไปที่กระดานวาดภาพในการออกแบบ “สกายแอคทีฟ-บอดี้ (Skyactiv-Body)” ลดนํ้าหนักส่วนเกินลง 8% (จากเครื่องเดิม) ทำให้ช่วยประหยัดนํ้ามันมากยิ่งขึ้น โดยโครงสร้างตัวถังใหม่ทำให้ตัวถังมีความแข็งแกร่งมากขึ้น 30% ทำให้ลดการขับขี่ที่สนุก แต่ปลอดภัย


จุดเด่นของ สกายแอคทีฟ-บอดี้ (Skyactiv-Body)
  • นํ้าหนักลดลง 8% จากเครื่องเดิม โดยใช้โครงสร้างตัวถังที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ กระบวนการผลิตใหม่ และใข้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น
  • พลศาสตร์ของการขับขี่ที่ดีขึ้น เนื่องจากความแข็งแรงเพิ่มขึ้น 30% ที่เป็นผลมาจากแนวคิด “โครงสร้างตรง” และ งานโครงกรอบแบบต่อเนื่อง (โครงสร้างวงแหวน) สำหรัยส่วนโครงสร้าง
  • สมรรถนะความปลอดภัยหลังการชนขั้นสูงสุดโดยพิจารณาโซนการรับแรงปะทะด้วยแนวการรับแรงที่หลากหลายทิศทาง
สกายแอคทีฟ-แชสซี (Skyactiv-Chasis)
สกายแอคทีฟ-แชสซี เมื่อคคุณกับรถเป็นหนึ่งเดียวกัน มาสด้าออกแบบระบบช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวใหม่ ให้คุณควบคุมรถได้อย่างคล่องแคล่ว การตอบสนองเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพิ่มความสบายในการขับขี่ และสเถียรภาพในการทรงตัวของรถได้อย่างเหนือชั้น สกายแอคทีฟ-แชสซี (Skyactiv-Chasis) ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่งที่เหนือกว่าจากการใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูงแต่นํ้าหนักเบา โดยลดนํ้าหนักส่วนเกินของโครงสร้างช่วงล่าง ลดนํ้าหนักลง 14% คนขับรถจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับรถ
จุดเด่นของ สกายแอคทีฟ-แชสซี (Skyactiv-Chasis)
  • Jinba Itaai ความรู้สึกที่เหมือนกับ ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ขับขี่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการควบคุมรถของ MX-5 และความสบายในการขับขี่อย่างมาก
  • คุณภาพในการขับขี่ที่ดีขึ้นตลอดช่วงความเร็วรอบใช้งาน (ความคล่องแคล่วในช่วงรอบตํ่าถึงปานกลางและความมีสเถียรภาพที่รอบสูง) เนื่องด้วยการออกแบบทางวิศวกรรมใหม่ที่สมบูรณ์ของการวางระบบรองรับด้านหลัง ตำแหน่งของเทรลลิ่งอาร์มส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวและการตั้งค่าการขับขี่จากทุกค์องค์ประกอบ
  • ความแข็งแกร่งที่เหนือกว่า จากนํ้าหนักของแชสซีที่ลดลง 14% เนื่องมาจากระบบรองรับที่พัฒนาขึ้นใหม่ได้แก่ สตรัทด้านหน้า และ เพลาหลังแบบมัลติลิ๊งค์
ต่อรถรุ่นใหม่ๆของมาสด้า จะนำเอาเทคโนโลยี Skyactiv มาใช้กับรถยนต์เกือบทุกรุ่น สรุปแล้วโดยรวมจุดเด่นของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟจะเน้นไปทางด้านประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงเป็นหลัก

Credit byskyactiv.mazda.co.th