25 พฤศจิกายน 2555

เผยโฉม Ford fiesta Minor change รุ่นใหม่หล่อเหล่า เครื่องยนต์ 1 ลิตร 3 สูบ


ในที่สุดก็ออกรุ่น Minor Change ออกมาจนได้กับ ฟอร์ด เฟียสต้า หลังจากทำรายได้ไปไม่น้อย ซึ่งฟอร์ด เฟียสต้า ถือว่าเป็นรถที่ได้รับการยอมรับจากหลาย ๆ คนว่า สามารถออกแบบ ท้ายรถได้สวยที่สุด มากกว่ารถประเภทแฮตช์แบ็กรุ่นไหน ๆ ท้ายรถของ Fiesta แฮตช์แบ็กโค้งมนได้รูปรับกับขนาดของตัวรถ และยังมีเครื่องยนต์ ที่ถือว่าไม่ได้ขี้เหล่อะไร เมื่อเอาไปเทียบกับรถรุ่นอื่น ๆ ซึ่งวันนี้ ฟอร์ด จะมาตอกย้ำความคุ้มค่ากับรถคันนี้อีกครั้งกับ การเปิดตัว Ford Fiesta 2013 Minor Change ที่อาจจะทำให้คนที่เพิ่งจองรุ่น 1.5 ไว้ถึงกับเซงไปตาม ๆ กัน สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดสำหรับ Ford Fiesta Minor Change ก็คงจะเป็นส่วนของกระจังหน้า ที่ไม่ว่าดูยังไง ก็คล้ายกับรถหรูราคาแพงลิ่วอย่าง Aston martin เพิ่มความดุขึ้นไปอีกขั้น ส่วนท้ายรถยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะถือว่าออกแบบมาได้สวยมากจริง ๆ จนไม่ต้องเปลี่ยน แต่มีการเปลี่ยนแปลงของโคมไฟหลังใหม่ ซึ่งยังคงดูลงตัวเช่นดิ

ภายในยังคงดูหรู สมกับราคา ถ้าดูดี ๆ เทียบกับรถราคาแพง ๆ ได้เลยนะเนี่ย ในรูปคงจะได้เห็นแผง คอนโซลกลาง ที่เขียนว่า Sony เอ่อ ไม่แน่ว่า อาจจะได้เทคโนโลยีราคาแพง ติดรถไว้ใช้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีแม็กลายใหม่ ดีไซน์สวยสะดุดตาอย่างมาก ส่วนข้อมูลอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยออมาให้เห็น


เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 3 สูบแบบ turbocharged ออกมาแล้วหลังจากเผยโปรเจคต์นี้ในงาน Paris auto show เพื่อจะจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาภายในปีหน้า

ในยุโรปนั้นเครื่องแบบ 3 สูบ EcoBoost unit นั้นมาพร้อมกับกำลัง 99 แรงม้าและ 123 แรงม้า แต่ในการเปิดตัวที่อเมริกาเหนือนั้นทาง Ford ตั้งใจจะทำให้เครื่องนั้นแรงกว่าเดิมด้วยการเพิ่มแรงบิดสูงสุดไปถึง 148 lb.-ft โดยเทียบได้กับรถอย่าง 2013 Fiesta เครื่องขนาด 1.6 ลิตรแบบ 4 สูบที่มีกำลัง 120 แรงม้าเลยทีเดียว
“ลุกค้าของเรากำลังจะได้แปลกใจด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบ EcoBoost ที่รถแบบครอบครัวนั้นก็สามารถทำได้” Joe Bakaj ประธานของ Ford ในส่วนของ Powertrain Engineering กล่าว “ลูกค้าส่วนมากนั้นไม่สนใจหรอกว่าเครื่องยนต์ภายใต้ฝากระโปรงของเขานั้นมีกี่สูบ แต่ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร EcoBoost Fiesta อันนี้จะให้ความรู้สึกเบาสบายและเงียบเชียบแต่เต็มไปด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่แรงกว่าเดิม” เขากล่าวต่อ Ford นั้นยังไม่เปิดเผยถึงอัตราของการประหยัดน้ำมันสำหรับรถรุ่นที่จะออกในสหรัฐอเมริกาแต่พวกเขาก็ยืนยันแล้วว่า 2014 Fiesta นั้นมีกำลัง 123 แรงม้าเครื่องยนต์ใช้แบบ 1.0 ลิตรแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำความเร่งจาก 0-100km/h ได้ภายใน 9.4 วินาทีและความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่ 196km/hr อัตราการประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 4.3 ลิตร/100km ด้วยกัน