29 กันยายน 2555

จ่อเลิกนำเข้ารถประกอบ



จ่อเลิกนำเข้ารถประกอบ
    นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกกฎกระทรวง เพื่องดรับจดทะเบียนชิ้นส่วน หรือรถจดประกอบเรียบร้อยแล้ว พร้อมรายงานให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคมรับทราบ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน
      สำหรับเจ้าของหรือผู้ประกอบการรายใดที่มีชิ้นส่วน หรือรถจดประกอบที่ยังไม่ได้เสียภาษีถูกต้อง ต้องนำเอกสารไปเสียภาษีนำเข้าที่กรมสรรพสามิต พร้อมขึ้นทะเบียนรอตรวจสภาพจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งคาดว่า สมอ.จะใช้เวลาตรวจสอบสภาพรถทั้งหมดได้ในระยะเวลา 1 ปี ดังนั้นในช่วง 1 ปี นับตั้งแต่ครม.อนุมัติ ขบ.จะอนุญาตให้จดทะเบียนรถจดประกอบได้ โดยมีกำหนดเวลาสิ้นสุดภายในเดือนต.ค.2556 หลังจากนั้นจะไม่มีรถจดประกอบการอีก หากรถจดประกอบการคันใดไม่มาจดทะเบียนตามที่กำหนด จะถือว่าผิดกฎหมาย ไม่สามารถมาต่อทะเบียนได้ ทั้งยังเตรียมให้ยกเลิกระเบียบกรณีรถติดแก๊สไม่ต้องนำรถไปตรวจสภาพ เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงการตรวจสภาพด้วย
      ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวเป็นผลจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศห้ามนำเข้าชิ้นส่วนและโครงรถยนต์ที่ใช้แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.2555 ซึ่งระเบียบมีช่องโหว่ที่เกี่ยวกับขบ. คือหากเป็นรถติดแก๊ส ไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพที่สมอ. แต่นำมาจดทะเบียนที่ขบ.ได้เลย จึงต้องสั่งให้ยกเลิกข้อกำหนดนี้ เพื่อป้องกันรถจดประกอบเลี่ยงการตรวจสภาพรถ